Malaysia đang lên kế hoạch xây dựng cảng container mới ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dọc theo bờ biển phía tây của Bán đảo Mã Lai đối diện với Eo biển Malacca.
Malaysia đang lên kế hoạch xây dựng cảng container mới dọc theo bờ biển phía tây của Bán đảo Mã Lai đối diện với Eo biển Malacca vốn là một trong những tuyến đường biển nhộn nhịp nhất thế giới trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này chuẩn bị nắm bắt nhu cầu hậu cần do sự thay đổi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Với ước tính trị giá 425 triệu USD, cảng mới sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao hiệu quả hoạt động và trở thành cảng đầu tiên ở Malaysia làm điều này. Nhà phát triển bất động sản địa phương Tanco Holdings, thông qua công ty con Midports Holdings, sẽ dẫn đầu sự phát triển với sự cộng tác của công ty kỹ thuật hàng hải có trụ sở tại Trung Quốc là CCCC Dredging Co, một công ty thuộc tập đoàn China Communications Construction Co. Các bên đã ký biên bản ghi nhớ vào đầu tháng 6/2024.
Theo kế hoạch, cảng được phát triển tại thành phố Port Dickson thuộc bang Negeri Sembilan. Nằm gần Kuala Lumpur và điểm giữa Eo biển Malacca, nơi đây có thể được hưởng lợi từ lưu lượng giao thông cao và khả năng kết nối với các khu vực công nghiệp trọng điểm ở Malaysia.
Giám đốc Điều hành Tập đoàn Tanco, Andrew Tan Juan Suan, cho biết: “Việc xây dựng cảng này sẽ góp phần thực hiện mục tiêu của Malaysia là thiết lập một trung tâm cảng hiện đại và hiệu quả, thúc đẩy phát triển kinh tế ở bang Negeri Sembilan và củng cố vị thế thương mại toàn cầu của đất nước”.
Theo ông Andrew, sự hợp tác với CCCC Dredging Co đánh dấu bước quan trọng hướng tới hiện thực hóa tầm nhìn của công ty về một cảng đẳng cấp thế giới ở Port Dickson. Chuyên môn và nguồn lực của CCCC Dredging Co sẽ đảm bảo thực hiện thành công dự án nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo ra cơ hội việc làm trong khu vực.
Cảng được đề xuất sẽ có cầu cảng, nhà ga và khu vực vận hành container dài 1,8 km với diện tích khoảng 809.300 m2. Theo Thủ hiến bang Negeri Sembilan, Aminuddin Harun, cảng này có thể tiếp nhận các tàu container lớn nhất.
Trong bối cảnh các công ty toàn cầu đa dạng hóa chuỗi cung ứng, Malaysia nổi lên là bên được hưởng lợi, thu hút đầu tư từ các nhà sản xuất điện tử và các nhà sản xuất khác. Cảng lớn nhất Malaysia hiện nay là Cảng Klang cũng đang có kế hoạch tăng gấp đôi công suất để đáp ứng nhu cầu.
Thủ hiến Aminuddin cho biết cảng mới có thể thúc đẩy đáng kể ngành dịch vụ logistics và vận tải biển của Malaysia nhờ mạng lưới đường bộ và đường cao tốc kết nối cảng với các khu công nghiệp lớn.
Công nghệ AI dự kiến sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động của cảng, giảm thiểu lỗi của con người và giảm tỷ lệ tai nạn. Hệ thống AI sẽ phân tích dữ liệu giao thông, lên lịch di chuyển của tàu, theo dõi các hoạt động hàng hải quanh cảng và quản lý hậu cần tự động.
Những tiến bộ này được dự đoán sẽ hợp lý hóa các quy trình, giảm chi phí vận hành và giảm thiểu tác động đến môi trường. Cảng cũng sẽ có cần cẩu tự động, xe tải tự lái và các biện pháp an ninh mạng hàng đầu với khả năng tiếp nhận các tàu container lớn.